Ngủ Dậy Mệt Mỏi

Thảo luận trong 'Sức khỏe, Thể thao, Y tế' bắt đầu bởi quoccuonggtvt97, 17/11/17.

  1. Tỉnh/Thành:

  2. Tình trạng:

  3. Giá bán:

    0 VNĐ
  4. Điện thoại:

    01646861756
  5. Địa chỉ:

  6. Thông tin:

    17/11/17, 0 Trả lời, 167 Đọc
  1. quoccuonggtvt97

    quoccuonggtvt97 Member

    Tham gia:
    8/11/17
    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Credit:
    $133,748,071.95
    Giấc ngủ ngon đóng một vai trò quan trọng trong đời sống hằng ngày của mỗi người. Mỗi giấc ngủ ngon đem lại những lợi ích vô cùng to lớn. Ngủ ngon không chỉ được đánh giá trong quá trình ngủ mà cả trước và sau các bạn mộ đó. Bạn có đi vào giấc ngủ dễ dàng không? Hay sau khi dậy cơ thể bạn như thế nào? Bài viết này sẽ cho t vài nguyên nhân khiến bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi thức dậy và một vài biện pháp khắc phục.


    [​IMG]
    Giấc ngủ ngon mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể (Hình ảnh: Internet)
    1.Nguyên nhân
    - Tư thế ngủ: Đau cổ hoặc đau phần xương chẩm ở phía sau đầu thường xảy ra do khi bạn ngủ, đầu không thẳng với cổ. Tình trạng đau lưng cũng bị tương tự do trong khi ngủ bạn vặn mình và nằm những tư thế khiến khung xương không thẳng đứng.

    - Chế độ dinh dưỡng không đầy đủ: Cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng, đặc biệt là can xi sẽ khiến các cơ suy yếu, đau nhức..., từ đó gây ra hiện tượng mệt mỏi sau khi ngủ dậy.

    - Hút thuốc: Thuốc lá làm hại phổi và giảm lượng oxy có trong máu. Càng ít oxy, bạn càng uể oải.

    - Thiếu sắt: Thiếu sắt khiến bạn trì trệ, đuối sức và giảm tập trung vì lượng máu đến các cơ bắp và tế bào bị tụt giảm.

    - Ăn quá nhiều đồ ăn vặt: Các loại bánh ngọt, chocolate, khoai tây chiên làm mất cân bằng lượng glucose dẫn đến mệt mỏi cả ngày.

    - Sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ: Dành thời gian để xem phim hoặc kiểm tra email trước khi đi ngủ không phải là ý kiến hay. Những người sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ thường có giấc ngủ kém và khó tỉnh táo vào sáng hôm sau.

    - Uống quá nhiều cà phê: Có những người không thể tỉnh táo tại trường học hoặc chỗ làm nếu thiếu cà phê. Trên thực tế, 3 tách cà phê sẽ có ích cho sức khỏe nhưng nhiều hơn lại đem đến những tác hại. Caffeine có tác dụng “khóa” một chất có tác động đến hệ thần kinh là adenosine, khiến cho bạn càng uống nhiều lại càng buồn ngủ.

    - Lựa chọn mền drap gối nệm không phù hợp:Trong hàng loạt nguyên nhân, không thể bỏ qua việc sử sử dụng chăn ga gối đệm không tốt. Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp và nhiều gia đình mắc phải. Một chiếc đệm quá lún hoặc quá cứng không những hạn chế giấc ngủ của bạn, ngủ không ngon giấc, mà còn ảnh hưởng đến hệ xương, làm bạn bị đau lưng khi ngủ dậy. Nệm không nâng đỡ được cấu trúc xương, không thông thoáng… sẽ khiến cơ thể đau nhức sau khi ngủ dậy. Gối quá cao, cứng… cũng gây ra tác hại tương tự.

    - Nguyên nhân do tuổi tác: Khi bạn già đi,các cơ xương cũng không còn chắc chắn và co giãn tốt như trước nữa, khiến cảm giác mệt mỏi, đau nhức sau khi ngủ dậy trở nên rất phổ biến.

    - Chế độ dinh dưỡng không đầy đủ: Cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng, đặc biệt là can xi sẽ khiến các cơ suy yếu, đau nhức..., từ đó gây ra hiện tượng mệt mỏi sau khi ngủ dậy
    2.Cách khắc phục

    [​IMG]
    Khắc phục những sai lầm để thức dậy với trạng thái khỏe khoắn (Hình ảnh: Internet)

    - Thay đổi để sảng khoái hơn mỗi sáng: Để cảm thấy sảng khoái, thoải mái vào mỗi sáng thức dậy, việc thay đổi chế độ sinh hoạt và tư thế ngủ - điều kiện ngủ là điều cực kỳ cần thiết.

    - Bổ sung chế độ dinh dưỡng: Hãy bổ sung vào thực đơn của bạn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, canxi và các khoáng chất có lợi cho hệ xương. Ví dụ như:

    + Bổ sung canxi từ các loại thịt cá và xương ống: Với quan niệm ăn gì bổ nấy, các món ăn được hầm từ xương, sụn sẽ cung cấp một lượng canxi và các chất dinh dưỡng đáng kể giúp xương khớp luôn chắc khỏe. Các loại thịt, cá biển, tôm cua, sò, ốc,.. cũng là nguồn cung cấp canxi lý tưởng cho bạn. Nhưng hãy nhớ đừng ăn quá đà sẽ dẫn đến dư chất đạm, dễ mắc bệnh gout.

    + Sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa: Sữa là nguồn thực phẩm ưu tiền hàng đầu trong các thực phẩm phòng chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe vì trong sữa có nhiều canxi, thành phần cấu thành nên xương. Nếu không uống sữa tươi có thể thay thế bằng sữa chua, phô mai, sữa bò.

    + Quả cà chua: Cà chua là loại thực phẩm xanh cực kì có lợi cho sức khỏe, cung cấp một lượng lớn vitamin và dưỡng chất, ngăn ngừa lão hóa, cung cấp collagen cho cơ thể. Cà chua giúp bảo vệ xương khớp, phòng chống thoái hóa, giảm đau khớp nhanh chóng. Nghiên cứu đã chứng minh hạt cà chua có thể thay thế chất aspirin có công dụng kháng viêm, giảm đau cực kì hiệu quả và an toàn.

    + Ngũ cốc: Đậu nành, các loại hạt… là những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất có khả năng tăng miễn dịch, tăng đề kháng, ngăn ngừa lão hóa, làm chậm quá trình oxy hóa

    - Tập luyện thể dục thể thao: trước khi đi ngủ, bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng để thư giãn cơ thể và trị chứng khó ngủ. Đọc sách, nghe nhạc, tắm nước ấm cũng là những gơi ý hữu ích dành cho bạn. Để giấc ngủ thêm sâu, bạn hãy đặt những thiết bị điện tử như điện thoại di động, ipad, laptop… càng xa càng tốt. Ngủ trong bóng tối hoàn toàn cũng là chất xúc tác hoàn hảo để bạn có giấc ngủ say nồng, trọn vẹn và sảng khoái.

    - Lựa chọn chăn ga gối đệm phù hợp và đảm bảo chất lượng: Đây có thể coi là chìa khóa quan trọng nhất để bạn có được một giấc ngủ thật thoải mái. Thực tế là, có đến 1/3 thời gian cuộc đời con người tiếp xúc với các sản phẩm mền drap gối nệm, tuy nhiên, rất ít người chú trọng tới chất lượng và sự thoải mái mà các sản phẩm này mang lại.

    Các loại mền gối được làm từ bông sợi tái sinh có nhiều vi khuẩn, gây hại cho sức khỏe; các loại in hoa văn màu sắc rực rỡ bằng phẩm màu azo hàm lượng vượt quá mức cho phép sẽ có thể dẫn đến ung thư. Mền, drap, gối làm từ chất liệu rởm, sản phẩm không đảm bảo độ thoáng khí sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển.

    Theo các chuyên gia về giấc ngủ, một chiếc nệm tốt cần phải rất năng động, tức là hình dáng cần khác nhau như kiểu lượn sóng, sắp xếp theo chiều ngang và gắn với cột sống. Có nghĩa rằng khi bạn trở mình, các sóng nệm phải chuyển động theo và không làm ảnh hưởng tới người nằm cạnh.

    Nhưng điều đó vẫn chưa phải là tất cả, điều quan trọng khác là trải qua 1 giấc ngủ dài trên nệm, cơ thể phải thực sự thoải mái, khoan khoái. Đừng lo lắng nếu những ngày đầu tiên sử dụng nệm mà bạn thấy khó chịu, một chiếc nệm tốt thực sự là chiếc nệm có khả năng sửa được tư thế ngủ đúng cách cho bạn. Hãy sử dụng chúng trong 1 tuần và bạn sẽ thấy tự hào vì mình đã đầu tư một cách đúng đắn. Khi đi chọn mua nệm, bạn nên đi cùng người sẽ sử dụng chiếc nệm đó với bạn nó sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ.

    -Tránh các thói quen tiêu cực như sử dụng nước uống có cồn, trà, cà phê trước khi ngủ; sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ….
    Nguồn : Tổng hợp.​

Chia sẻ trang này